Đế chế BHD có gì?



Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD) ra đời từ năm 1996, là đơn vị thực hiện chương trình Vietnam Idol được biết đến như một đại gia trong lĩnh vực truyền hình.
Đây cũng là một trong những công ty tư nhân đầu tiên tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, phân phối, và hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình và điện ảnh.
Lúc mới thành lập công ty này lấy tên là Ba Hạt Dẻ tuy nhiên không được Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội chấp thuận nên đổi tên thành Bình Hạnh Đan. Đây là tên của vợ chồng sáng lập công ty và con của hai người.
Khởi đầu với 10 nhân viên tại văn phòng ở Hà Nội, BHD hiện đã có khoảng 200 nhân viên khắp cả nước, với nhiều trụ sở, trang thiết bị và studio phục vụ các gameshow truyền hình, sản xuất phim, và nhiều thiết bị khác ở hai thành phố Hà Nội và Tp. HCM.

3 nhân vật gây dựng nên đại gia truyền thông, giải trí BHD thành công ngày hôm nay gồm: Nguyễn Phan Quang Bình, Ngô Thị Bích Hạnh và Ngô Thị Bích Hiền. Vợ chồng Quang Bình, Bích Hạnh là người thành lập BHD từ buổi ban đầu. Còn bà Bích Hiền (chị bà Hạnh) thì gia nhập BHD sau khi đi du học Nga về.
Ông Bình, bà Hạnh sinh năm 1972, yêu nhau từ khi còn là sinh viên. Ông Bình vốn là sinh viên ngành mỹ thuật trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, sau này du học Úc về ngành quản trị kinh doanh. Còn bà Hạnh là cựu sinh viên đại học Ngoại thương.
Hai chị em bà Hiền, Hạnh vốn là con gái nhà văn kiêm nhà phê bình văn học Ngô Thảo. Từ bé, hai chị em được tiếp xúc với giới nghệ sỹ Hà Nội và lớn lên trong môi trường nghệ thuật. Mẹ của hai bà vốn là người theo ngành ngoại thương. Chứng kiến những người bạn nghệ sĩ của ba vất vả vì lo toan đời thường, cơm áo hàng ngày nên hai người quyết định theo nghiệp mẹ để nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật được ba và những nghệ sĩ đem đến cho mình.
Không chỉ là nguồn cảm hứng ban đầu, nhà văn Ngô Thảo còn có vai trò quan trọng trong hoạt động sau này của các con. Mối quan hệ rộng rãi của ông với giới nghệ thuật, truyền thông và đài truyền hình giúp đã giúp ích rất nhiều cho BHD. Bà Bích Hạnh từng chia sẻ: “Nói rằng đi đâu cũng gặp người quen thì cũng đúng... Bạn bè của cha mẹ tham gia giúp đỡ rất nhiều.”
BHD sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển nay đã trở thành cái tên quen thuộc trong giới truyền thông, giải trí và nghệ thuật. Những gameshow và chương trình truyền hình nổi tiếng mà đơn vị đã hợp tác với các đài truyền hình như: các chương trình trò chơi mua bản quyền từ nước ngoài (Trò chơi âm nhạc, Đuổi hình bắt chữ, Tìm kiếm tài năng Việt, Vua đầu bếp); các chương trình truyền hình thực tế: Vietnam Idol, The Amazing Race...
BHD cũng là đơn vị sản xuất các gameshow truyền hình quen thuộc trên VTV như: Ai là ai, Hãy chọn giá đúng, Trò chơi Âm nhạc, Ở nhà Chủ nhật, Tạp chí MTV, Thử thách nhân đôi, Phụ nữ Thế kỷ 21, Ô cửa bí mật, Yo! Cùng ước mơ xanh, Nghiêng 30 độ 5, Những bài hát còn xanh...
Tuy nhiên, BHD là một công ty tư nhân nên không công bố các số liệu kinh doanh cụ thể. Năm 2013, BHD đã gọi vốn từ các nhà đầu tư khác. Các cổ đông BHD nắm từ 25% đến 70% cổ phần từ các hoạt động truyền hình và giải trí.
Tổng giám đốc BHD, bà Bích Hạnh từng chia sẻ trong một lần phỏng vấn năm 2013 rằng: “Ở Việt Nam, kinh doanh giải trí kiếm rất ít tiền, mà phải làm rất vất vả”. Mặc dù vậy, nhưng làm nghệ thuật, theo đuổi nghề ưa thích cũng khiến những nhà sáng lập BHD “đủ tiền sống và hạnh phúc”.
Thời điểm tháng năm 2015, các show truyền hình thực tế ăn khách hiện nay trung bình có mức giá quảng cáo từ 80-250 triệu đồng/TVC 30 giây. Những chương trình ăn khách như Việt Nam Idol hay Người mẫu có mức giá 200 và 250 triệu đồng (đượcxem là nguồn thu lớn nhất của công ty).
Dù không tiết lộ doanh thu, nhưng truyền hình vốn là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng. Theo Kantar Media, tổng chi phí quảng cáo trên truyền hình Việt Nam năm 2012 có trị giá gần 900 triệu USD, tăng trưởng 30% trong năm 2012. Các show truyền hình thực tế ăn khách trung bình có giá quảng cáo từ 80 đến 200 triệu đồng/TVC 30 giây, ví dụ Việt Nam Idol hay Người mẫu có mức giá 200 và 250 triệu đồng. Điều đó cho thấy doanh thu từ các chương trình này của BHD “khủng" cỡ nào.
Hiện BHD đã đầu tư một trường quay hiện đại 7.000m2 tại quận 9, TP.HCM, nơi được sử dụng để sản xuất rất nhiều chương trình.
Ngoài truyền hình, BHD còn tham gia vào thị trường điện ảnh. Năm 2009, BHD tham gia liên doanh với một công ty của Ấn Độ và năm 2010 khai trương rạp BHD đầu tiên ở đường 3-2 (TP.HCM). Tháng 1/2013, họ mở thêm cụm rạp hiện đại tại tòa nhà Bitexco, trung tâm quận 1, TP.HCM.
Việc đầu tư này được lãnh đạo của BHD tiết lộ huy động vốn từ quỹ IDG Venture Capital. IDG hiện nắm 30% của công ty BHD Star Cineplex. Dù đầu tư lớn, nhưng rạp chiếu phim được coi là mảnh đất màu mỡ đối với các công ty.
Theo tính tính của quỹ đầu tư Mirae Asset, thị trường điện ảnh còn khá nhỏ với giá trị khoảng trên 50 triệu USD doanh thu phim chiếu rạp/năm, nhưng tốc độ tăng trưởng lại rất nhanh, khoảng 57%.
Một lĩnh vực khác mà BHD cũng cho thấy độ “khủng" của mình là sản xuất phim. Có thể kể đến hàng loạt bộ phim đình đám tại Việt Nam mà có sự tham gia của BHD như: Áo lụa Hà Đông, Bỗng dưng muốn khóc, Người mẹ nhí, Cô gái xấu xí, Chợ tình Khâu Vai, Ngôi nhà hạnh phúc, Những thiên thần áo trắng, Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến,...
Ngoài giành được các giải thưởng lớn ở trong và ngoài nước, các bộ phim này còn có con số đầu tư và doanh thu “khủng”. Có thể kể đến như bộ phim Mỹ nhân kế, với chi phí sản xuất khoảng 17 tỷ đồng, đạt doanh thu kỉ lục 60 tỷ đồng, khoảng gần 3 triệu USD. Hay một bộ phim khác cũng có con số đầu tư lên tới 1,5 triệu USD là Lửa Phật, trong đó, BHD đầu tư 40% vốn.
Năm 2009, BHD cũng được xem là đơn vị chịu chơi nhất khi đầu tư 2,5 triệu USD cho công nghệ HD. Dù đây được coi là một trong những thương vụ thất bại của BHD vì thời điểm đó các đài truyền hình không ứng dụng phát HD, điều đó vẫn cho thấy tiềm lực to lớn của công ty này./.